ทั่วโลกรู้จักกันว่า " AIDA " กฎที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการส่งเสริมการขายและ การโฆษณาได้ทุกประเภท และต้องมีประโยชน์กับคุณแน่นอน เอาล่ะเรามาเริ่มกันเลยครับ
A = Awareness ความสนใจ ตระหนัก รับรู้
จงหาปัญหาลูกค้าให้เจอ เสนอสิ่งที่ช่วยแก้ปัญหา ดึงดูดให้ลูกค้า ที่กำลังชมสื่อการส่งเสริมการตลาดของคุณ ให้รับฟัง ได้ยินในสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอ อาจจะเป็นรูปภาพที่น่าสนใจ เสียงที่เร้าอารมณ์ การใช้ตัวอักษรพาดหัวการโฆษณาที่น่าสนใจ การร้องเพลง หรืออะไรก็ได้ที่คุณเสนอออกมาแล้ว สามารถเรียกความสนใจของผู้ชม ให้หันมารับฟังคุณ
I = Interest ความเอาใจใส่
เมื่อคุณสามารถดึงดูดความสนใจ ด้วยวิธีใดก็ตามตามข้อแรกเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้แหละ คุณต้องชักนำ ชักจูงเขาให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของคุณ คุณต้องเร้าอารมณ์เขาด้วยสิ่งที่พวกเขารู้สึกสนใจ และต้องทำทุกทางที่ให้เขาจดจ่ออยู่กับสิ่งที่คุณกำลังพูด หรือเสนอให้จงได้ ถ้าขายสินค้าต้องชูจุดเด่นสินค้าว่าแตกต่างจากที่อื่นอย่างไร
D = Desire ความปรารถนา
หลังจากที่คุณทำให้เขาจดจ่อ ตราตรึงในโฆษณา และการส่งเสริมการตลาดของคุณได้แล้ว และนี่เป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด ของ AIDA คือคุณต้องให้เขาเกิดความปรารถนาในสิ่งที่คุณนำเสนอ ดังสำนวนที่ฝรั่งเขาพูดกันว่า " จงเสนอหรือขายเสียงทอดไส้กรอก ไม่ใช่ตัวไส้กรอก "
A = Action การลงมือทำ
ต้องบอกถึงเหตุผลให้กับลูกค้าอย่างชัดเจน ถึงสิ่งที่พวกเขากำลังจะทำ ไม่เช่นนั้นคุณจะรับรู้แต่ประโยคยอดฮิตที่บอกว่า " แล้วไงล่ะ " เมื่อพวกเขาพูดประโยคนี้ออกมาแสดงว่างบการส่งเสริมการตลาดของคุณเสียไปโดยเปล่าประโยชน์....ฉะนั้นคุณต้องบอกถึงเหตุผลที่ชัดเจนสุดๆ ว่าทำไมพวกเขาต้องทำในสิ่งที่คุณเสนอ? นี่เป็นคำถามที่ต้องถามตนของคุณเอง และเชื่อมโยงคำตอบไปที่สินค้า และบริการของคุณ
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการโฆษณาสินค้า และบริการของคุณก็คือ สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายของคุณกำลังคิด พวกเขาได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการให้เกิดการกระทำหรือไม่ ฉะนั้นการทำการส่งเสริมการตลาด และโฆษณาทุกครั้งจะต้องมีการทดสอบ ทดลอง และเลือกสิ่งที่ดีที่สุดออกมา...นั่นแหละคือการส่งเสริมการตลาดที่ทรงพลังมากมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น